4 thủ thuật tâm lý kinh điển định giá sản phẩm

Định giá sản phẩm không chỉ đơn thuần là đưa ra một mức giá để doanh nghiệp có thể thu về lựa nhuận từ sản phẩm, dịch vụ. Giá sản phẩm, dịch vị còn là cách để kích thích người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. 

Để làm được điều này, nhà bán hàng cần phải định giá sản phẩm dựa trên những thủ thuật tâm lý để khách hàng cảm thấy họ có lợi khi mua sản phẩm, dịch qua đó ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Dưới đây là 4 thủ thuật tâm lý được rất nhiều nhà bán hàng hiện nay sử dụng mà bạn có thể tham khảo!

Hiệu ứng chim mồi

Nếu bạn để ý, sẽ có một số sản phẩm dịch vụ sở hữu mức giá vô cùng vô lý và hầu như được tạo ra mà không có mấy tác dụng.

Ví dụ điển hình nhất đó chính là trong các rạp chiếu phim, sản phẩm mà tôi nhắc đến ở đây chính là bắp rang bơ và nước uống (Coca Cola, Pepsi). Thông thường, mức giá giữa một túi bắp rang bơ hoặc một ly nước cỡ nhỏ với cỡ lớn sẽ có sự chênh lệch rất cao (VD: 20.000đ – 50.000đ) 

Với hai mức giá này, sự lựa chọn của người dùng đối với một ly nước hoặc một túi bắp rang bơ sẽ không cao. Chính vì vậy các nhà cung cấp sản phẩm sẽ đưa ra một mức giá tưởng chừng như rất vô dụng đó là cung cấp bắp rang bơ và nước uống cỡ trung (45.000đ).

Nhìn có vẻ như rất vô dụng nhưng với sự có mặt của mức giá cỡ trung sẽ làm cho người dùng cảm thấy họ thực sự có lợi khi chỉ bỏ ra một số tiền không nhiều. Thử nghĩ đi chỉ thêm 5.000đ bạn đã sở hữu một lý nước hoặc bắp rang bơ cỡ lớn thay vì cỡ trung, tại sao không?

Bán hàng theo gói

Khi đưa nhiều sản phẩm vào chung một gói sản phẩm, người dùng sẽ không thể nào xác định được một cách chính xác giá của các sản phẩm trong gói sản phẩm. Đây cũng chính là yếu tố giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định một cách nhanh chóng hơn so với các sản phẩm riêng lẻ.

Tuy nhiên cần lưu ý, cần kết hợp một cách chính xác các sản phẩm để tạo ra được một gói sản phẩm tối ưu, tránh tình trạng giảm giá trị của từng sản phẩm khi kết hợp vào chung một gói sản phẩm.

Hiệu ứng mỏ neo

Đối với bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào thì giá của sản phẩm trong lần tiếp cận đầu tiên cũng đều có sức ảnh hưởng đối với người tiêu dùng đặt biệt là đối với các sản phẩm cần có sự tư vấn từ nhà cung cấp.

Nếu doanh nghiệp có thể đưa ra một sự lựa chọn với giá cả hấp dẫn hơn giá mà người tiêu dùng đã tiếp cận trước đó thì hiển nhiên sản phẩm của bạn sẽ dễ được người tiêu dùng đón nhận hơn.

Thủ thuật này đòi hỏi, nhà bán hàng phải xác định cũng như đưa ra được mức giá muốn neo vào tâm trí của khách hàng cũng như đảm bảo đây là mức giá lần đầu tiên nghe được đối với sản phẩm này.

Bước một chân qua cửa

Đây là thủ thuật tâm lý để bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, bạn có thể tặng quà, ưu đãi, mã giảm giá để khuyến khích người tiêu dùng cung cấp số điện thoại, địa chỉ email, họ tên… 

Ngoài ra, bạn còn có thể cung cấp dịch vụ dùng thử miễn để khách hàng trải nghiệm chất lượng dịch vụ của bạn và để tiếp tục sử dụng họ cần phải mua gói dịch vụ.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng là chìa khóa dẫn tới thành công. Hãy lắng nghe, thấu thiểu cũng như đặt vị trí của mình vào người mua hàng để có thể định giá sản phẩm một cách hấp dẫn người mua nhất.