CHUẨN SEO Ở THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI

Không có gì là bất di bất dịch, chuẩn SEO cũng vậy ở mỗi thời điểm khác nhau Google sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau để đánh giá một bài viết. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu định nghĩa chuẩn SEO ở thời điểm hiện tại là gì? và nó khác với trước đây như thế nào?

Chuẩn SEO là gì?

Ở những thời điểm khác nhau chúng ta sẽ có khái niệm về chuẩn SEO khác nhau. Trước đây khi Google chưa có đủ cơ sở dữ liệu để phân tích, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy số lượng link và traffic là những thông số được Google quan tâm nhất của một bài viết.

Các Seoer dùng rất nhiều các kỹ thuật để spam link, bơm traffic… nhằm đưa bài viết lên top.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi mà Google đã có đầy đủ cơ sở dữ liệu và các công cụ chuyên sâu để phân tích thì không đơn giản như vậy. Các thông số khác như tỷ lệ thoát trang (bounce rate) lại là căn cứ đánh giá bài viết của Google. 

Nói một cách chính xác, Google đang căn cứ chủ yếu vào trải nghiệm của người dùng để đánh giá chất lượng của một bài viết ở thời điểm hiện tại. Có thể nói chuẩn SEO ở thời điểm hiện tại đó chính là  trải nghiệm của người dùng và tối ưu hóa bài viết theo chuẩn SEO chính là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Làm sao để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng

Bất cứ thông tin nào cũng đem lại giá trị cho người đọc có thể là giải trí, học tập, làm việc… Content trong SEO cũng vậy nội dung của bạn càng mang lại nhiều giá trị cho người đọc mà người đọc đánh giá cao bài viết của bạn thì hiển nhiên Google sẽ ưu tiên bài viết của bạn hơn. Hãy nhớ kỹ điều này, đừng sử dụng những bài viết không mang lại nhiều ý nghĩa cho người dùng.

Thay vào đó hãy chuẩn bị nội dung một cách kỹ lưỡng và đạt được những yêu cầu dưới đây:

Tầm mắt của người dùng

Có thể hiểu khái quát, đây là cách Google có thể ghi lại hành vi của người dùng thông qua cách người dùng đọc bài viết, dừng lại đoạn nào trong bài viết, bao lâu. 

Vì vậy nên những nội dung content, hình ảnh, video… phải được kết hợp một cách khéo léo để thu hút sự chú ý của người đọc. Qua đó kéo dài thời gian thời gian người dùng ở lại website lâu hơn.

Khả năng dễ đọc của bài viết

Yếu tố này rất quan trọng đối nội dung các bài viết, một bài viết toàn là chữ với chữ không có bất cứ điểm nhất nào sẽ rất dễ gây ra sự nhàm chán cho người đọc và hầu như chả ai muốn đọc các bài viết kiểu này trừ khi là bị bắt buộc.

Một bài viết dễ đọc là bài viết có ngắt quãng ngắt câu, ngắt đoạn nhịp nhàng kết hợp với h2, h3, h4 chia nhỏ nội dung của bài viết thành từng nội dung cụ thể cùng với hình ảnh, video mô tả chi tiết.

Cập nhật nội dung theo thời gian

Bất cứ nội dung bài viết nào sau một thời gian đều cần phải thay đổi nội dung cho phù hợp nếu bạn còn muốn người dùng hoặc Google quan tâm đến bài viết của bạn.

  • Chỉnh sửa, viết mới lại các phần nội dung đã cũ.
  • Thêm các phần nội dung (h2, h3, h4)
  • Cập nhật lại các link mới, các trend, xu hướng mới ở thời điểm hiện tại.

Khả năng giữ chân người dùng

Hay còn được gọi là khả năng giữ chân người dung của bạn, yếu tố này sẽ được Google đo lường bằng những chỉ số cụ thể như sau:

  • Tỉ lệ thoát trang (bounce rate).
  • Tỉ lệ comment, share.
  • Tỉ lệ book mark bài viết.
  • Tỉ lệ người đọc cuộn đến cuối bài viết.
  • Tỉ lệ người đọc đọc từng phần trước khi cuộn.
  • Tỉ lệ người đọc mở lại bài viết sau 1 khoảng thời gian
  • Tỉ lệ người đọc không phải search lại từ khóa và đọc tiếp bài khác sau khi đọc bài của chúng ta.
  • Tỉ lệ người đọc lấy link bài share cho người khác qua các nền tảng chat.

Với tất cả những yếu tố mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn đầy đủ nhất về chuẩn SEO ở thời điểm hiện tại!