Phát triển thương hiệu bài toán khó cho doanh nghiệp

Ngoài chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp thì thương hiệu là yếu tố quyết định người dùng có sử sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay không. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, có thể nói thương hiệu là linh hồn của doanh nghiệp quyết định đến sự tồn tại và phát triển của của chính doanh nghiệp.

Phát triển thương hiệu bài toán khó cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu mang bản sắc riêng của mình, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo thống kê mới nhất hiện nay, chỉ có hơn 20% doanh nghiệp trong nước chú trọng đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu.

Vậy những doanh nghiệp cần làm gì để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp một cách bền vững? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời!

Thương hiệu là gì?

Đầu tiên, để có thể có được một chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả cần phải định nghĩa chính xác thương hiệu là gì?

Thương hiệu có thể được định nghĩa một cách đơn giản như sau: là tập hợp những cảm nhận giúp người dùng có thể phân biệt được doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Các thương hiệu nổi tiếng trong nước

Bộ nhận dạng thương hiệu là yếu tố cơ bản nhất mà người dùng có thể căn cứ để đưa ra cảm nhận và phân biệt được các doanh nghiệp, sản phẩm khác nhau một cách dễ dàng. Không chỉ dừng lại ở đó, thái độ phục vụ, cách thức chăm sóc hỗ trợ khách hàng còn là những yếu tố rất quan trọng để định hình thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Tóm lại có thể hiểu một cách đơn giản nhất, “Thương hiệu” là toàn bộ những yếu tố tạo nên sự đặc trưng riêng của doanh nghiệp trong mắt khách hàng so với những đối thủ cạnh tranh khác.

Chức năng của thương hiệu?

Xây dựng thương hiệu để làm gì?

Chức năng chính của thương hiệu là tạo ra đặc trưng riêng của doanh nghiệp để người dùng có thể phân biệt cũng như lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh. Ngoài yếu tố nhận diện thì chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng ảnh hưởng rất lớn đến việc người dùng có lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn doanh nghiệp bạn hay không?

Làm sao để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả?

Cách xây dựng và phát triển thương hiệu

Xây dựng bộ khung doanh nghiệp vững mạnh

Việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó là xây dựng một bộ máy vận hành, đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và tận tâm trong công việc. Đây là cơ sở, cơ bản nhất để doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả.

Chất lượng – Uy tín là yếu tố hàng đầu

Chất lượng và uy tín là yếu tố hàng đầu để người dùng đưa ra lựa chọn có sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp hay không. Đây còn là yếu tố giúp khách hàng quay lại với dịch vụ, sản phẩm một cách hiệu quả nhất. 

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Mỗi khách hàng sẽ có một nhu cầu riêng cũng như khả năng chi tiêu riêng cho từng sản phẩm dịch vị cụ thể. Chính vì vậy, việc nắm bắt tâm lý khách là yếu tố để doanh nghiệp có thể đưa ra được nhiều sản phẩm, gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Xác định lĩnh vực hoạt động

Lựa chọn lĩnh vực trọng tâm để phát triển thương hiệu

Doanh nghiệp của bạn không thể thành công khi bắt đầu xây dựng thương hiệu trên quá nhiều lĩnh vực. Hãy chọn ra một lĩnh vực trọng điểm để tập trung nguồn lực của vào lĩnh vực đã lựa chọn.

Xây dựng chiến lược truyền thông chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn

Đây là cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí cũng như gia tăng khả năng tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Định vị thương hiệu

Đừng cố làm những điều mà người khác đã làm và thành công, bạn nên tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mang bản sắc, độc đáo riêng. Để làm được điều này, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu đối từng sản phẩm dịch vụ cụ thể.